ปัญหาแพร่กระจายเชื้อไวรัส โคโรน่า

การแพร่กระจายโคโรน่า ธุรกิจ-เครื่องบินเจ็ทส่วนทางเลี่ยง ปัญหาแพร่กระจายเชื้อไวรัส โคโรน่า (Mearsk)

การแพร่กระจายไวรัส โคโรน่า เชื้อไวรัส โคโรน่า (COVID-19) จากประเทศจีนระบาดไปทั่วโลก และผู้โดยสารชาวจีนที่ตกค้างระหว่างการเดินทางไปประเทศต่างๆ มีมากมาย หลายคนเลยมีความคิดว่าจะว่าจ้างเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวที่พร้อมรับผู้โดยสารจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน 

การเดินทางโดยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวนี้เป็นความคิดที่ดีทีเดียว แต่ว่าต้องแลกกับค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่ข้อดีคือผู้ว่าจ้างสามารถวางแผนเวลาเดินทางเองได้ 

แต่ว่าบริษัทต่างๆ ที่ทำธุรกิจด้านการบินก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เพราะว่าไม่มีเครื่องบินและลูกเรือมากพอ

นาย Darin Voyles ซึ่งเป็นผู้ดูแลเครื่องบินเจ็ทประจำ Paramount Business Jets กล่าวว่าเรามองเห็นถึงช่องทางของธุรกิจ แต่ก็พบว่าเราไม่มีเครื่องบินหรือลูกเรือที่พร้อมให้บริการเลย และเขายังกล่าวยอมรับตรงๆว่า การนำเครื่องบินไปรับส่งผู้โดยสารที่ประเทศจีนในช่วงนี้ เป็นเรื่องที่เสี่ยงมากๆ 

เพราะว่าหากไปรับผู้โดยสารที่จีนแล้ว ผู้โดยสารที่มากับเครื่องบินจะต้องเข้าสถานที่กักกันเพื่อรอดูอาการกว่า 14 วันในทันที

ผู้อำนวยการสายการบิน MyJet Asia ในสิงคโปร์ นาย โลแกน ราวิชกันซาร์กล่าวถึงธุรกิจการรับส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่าเดิมกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ในเดือนที่แล้วเนื่องจากผู้โดยสารเดินทางออกไปท่องเที่ยวยังประเทศต่างๆ แต่ว่าเดือนนี้ผู้โดยสารชาวจีนต้องกลับไปยังประเทศบ้านเกิดเพื่อทำงานต่อ ผู้โดยสารหลายคนพยายามสอบถามถึงความเป็นไปได้ในการให้เครื่องบินไปส่งพวกเขาที่กรุงปักกิ่ง,เซี่ยงไฮ้ และฮ่องกง

นายราวิชกันซาร์กล่าวเสริม ว่า แต่เราต้องทำตามกฎอย่างเคร่งครัด แม้ว่าผู้โดยสารจะมีเงินจ้างก็ตาม มีผู้โดยสารต้องการจะออกจากเมืองจีนแต่ก็หมดหวัง ลูกค้ารัฐบาลจากอเมริกาใต้สอบถามถึงเรื่องการเช่าเครื่องบินเหมาลำเพื่อที่จะออกจากดินแดนจีน (เมืองอู่ฮั่น) ให้ได้ 

บริษัทสายการบินที่สหราชอาณาจักรออกมายืนยันเองว่า มีคำสอบถามมากมายถึงการนำเครื่องบิน 4 ลำเพื่อรับผู้โดยสารประมาณหลายร้อยคนออกจากที่นั่น

ซึ่งหากเป็นเครื่องบินเจ็ทที่มีขนาดเบามาก เดินทางได้ 2-4 คน มีราคาอยู่ที่ 2400 ดอลลลาร์ต่อชั่วโมง จากคำกล่าวของ Paramount Business Jets.  แต่หากเป็น “super midsize” เครื่องบินมีเบาะที่นั่ง 8-10 คน มีราคาเช่าที่ $6,000 เหรียญสหรัฐต่อชั่วโมง 

ผู้อำนวยการบริษัท vistajet กล่าวว่าการเจริญเติบโตของธุรกิจการรับส่งผู้โดยสารทางเครื่องบิน เติบโตกว่าสองเท่าเมื่อเดือนที่แล้ว ถึงแม้ว่าจะห้ามเครื่องบินบินผ่านเข้า-ออกจากประเทศจีนก็ตาม

ในขณะที่สัดส่วนของนักเดินทางยังเพิ่มขึ้นมากว่าช่วงตรุษจีน ดังนั้น ธุรกิจเที่ยงบินเติบโตขึ้นจากกลุ่มผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางโดยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว vistajet นั้นเอง 

นายราวิชกันซาร์ กล่าวว่าโรคระบาดเที่ยวนี้ร้ายแรงว่าไวรัส Maersk เสียอีก โดยรัฐบาลพร้อมให้การเยียวยาผู้โดยสารยามขึ้นเครื่อง (ไม่เก็บเงินให้บริการฟรี) 

 

สนับสนุนโดย  บาคาร่า sa gaming