อาชีพที่ตลาดปี 2020 ต้องการ

เพราะในยุคสมัยที่เปลี่ยน อะไรหลายๆอย่างก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยเช่นเดียวกัน

อาชีพ2020ที่ต้องการ ธุรกิจ เศรษฐกิจก็ต้องมีการปรับตัวตามอย่างแน่นอน และส่งผลต่ออาชีพการงานในอนาคต ในปัจจุบันปี 2019 มีหลายอาชีพที่อาจจะไม่ต้องการบุคลากร อีกปัจจัยคือเพราะด้วยความที่เทคโนโลยีก้าวกระโดด และมีนวัตกรรมที่สร้างขึ้นมาให้ทดแทนการทำงานจากมนุษย์ได้

จึงทำให้งานหลายๆตำแหน่งถูกองค์กรลดหย่อนพนักงาน จึงทำให้คนยุคใหม่ที่กำลังศึกษาหรือกลายเป็นนักศึกษาจบใหม่ มีความกังวลว่าจะไม่งานทำหรือไม่? แล้วควรเรียนอะไรเพื่อให้ตลาดการทำงานต้องการ ในปี 2020 เราควรจับตามองอาชีพอะไรที่ทำให้รุ่งบ้าง เพื่อเป็นแนวทางให้หลายๆคนได้ปรับตัวเรียนรู้

มีหลายอาชีพที่มีความเสี่ยงตกงานสูงในปี 2020

อย่างเช่น เสมียน พนักงานบัญชี พนักงานการเงินในธนาคาร จะถูกแทนที่ด้วยระบบการทำงานAi หรือเซลล์ขายสินค้า จะถูกแทนที่ด้วยระบบการทำงานอีคอมเมิร์ช งานประจำอื่นๆหลายๆงานก็จะถูกแทนที่ด้วยระบบการทำงานจากคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์ ปัญหาเหล่านี้จะส่งผลต่อทุกๆคน ทุกเจเนอเรชั่น

โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 40-50 ปีขึ้นไป จะได้รับผลกระทบอย่างมาก แม้ว่าจะทำงานมานาน มีประสบการณ์ที่มากกว่าคนรุ่นใหม่ แต่ในอนาคตคนกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้เป็นที่ต้องการ เพราะฉะนั้นคนกลุ่มนี้จะต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีสมัยใหม่และตามมันให้ทัน

ส่วนอาชีพที่ตลาดอนาคตต้องการ ทำแล้วรุ่งในปี 2020 จะเป็นอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับการแก้ไจปัญหา เนื่องจากคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์นั้นไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าได้ทันทีได้เท่ากับคนอย่างแน่นอน ยังมีอาชีพที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ การเขียนโปรแกรมต่างๆ ก็รุ่งไม่แพ้เช่นเดียวกัน

เพราะการสร้างหรือซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ ระบบการทำงานAi ยังคงต้องอาศัยมนุษย์ในการแก้ไขระบบเหมือนเดิม และอีกสายอาชีพที่ตลาดการทำงานต้องการเช่นกันคือ อาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ ความครีเอทีฟ ทางด้านกราฟฟิก การตัดต่อ แน่นอนว่างานนี้ระบบของหุ่นยนต์ไม่สามารถเข้ามาทดแทนได้อย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีงานที่ต้องใช้ฝีมือในการสร้างสรรค์ผลงาน

อย่างเช่น การนวด การทำสปา หรือแม้กระทั่ง เชฟทำอาหาร ในปัจจุบันหลายๆคนไม่อยากที่จะออกจากบ้านไปข้างนอกสักเท่าไหร่ จึงทำให้มีการส่งของหรืออาหารแบบเดลิเวอรี่มาขึ้น การเปิดธุรกิจเป็นตัวเองอย่างร้านอาหารก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถทำได้ มีอีกอาชีพที่น่าสนใจและน่าจับตามอง เป็นอาชีพที่ต้องให้คำปรึกษาในด้านสุขภาพ ให้คำแนะนำในการออกกำลังกาย หุ่น รูปร่าง เพราะอาชีพนี้ต้องอาศัยความเข้าใจในร่างกายเป็นอย่างดี อีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ อาชีพให้คำปรึกษาทางด้านธุรกรรมการเงิน การลงทุน ด้วยความที่เศรษฐกิจในปีหน้ามีทั้งขาขึ้นขาลง จึงต้องการคนอาชีพนี้เข้ามาช่วยเหลือและปรึกษาในการลงทุนโดยใช้เงินมาต่อยอดสร้างรายได้

นักเรียนนักศึกษา ไม่ว่าจะเรียนคณะไหน ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกันมา บางทีเรียนจบแล้วก็ไม่ได้นำวิชาความรู้ที่ได้ศึกษามาใช้ได้ทั้งหมด

บางคนก็ไม่ได้ทำงานตรงสายกับที่เรียนมาเช่นเดียวกัน ฉะนั้นเราจึงควรเรียนรู้ทักษะชีวิตในการแก้ไขปัญหา เพราะในปัจจุบันหลากหลายอาชีพงานต้องการบุคลากรที่สามารถแก้ไขปัญหาชีวิตหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าได้ เราจึงควรฝึกทักษะเพิ่มทางด้านความเป็นครีเอทีฟ มีความคิดสร้างสรรค์ มีจินตนาการ คิดคอนเทนต์ใหม่ๆ มีความอดทน ความทะเยอทะยาน กลุ่มคนที่มีทักษะชีวิตเหล่านี้จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดอาชีพปี 2020

 

ขอขอบคุณที่มาของบทความ แทงมวยสด